Sự Tích Cây Nêu Ngày Tết » u VÀ nhỏ xíu THẢO DUYÊN

thời xưa, nước nhà bị loài quỷ chiếm đoạt.

Người chỉ được ăn nhờ ở đậu và làm rẽ ruộng đất của quỷ.

Người mong mong muốn làm điều gì đều phải chờ lệnh của quỷ.

Có miếng ăn ngon, người phải biếu quỷ trước.

Quỷ so sánh với người ngày càng tồi tàn.

hàng năm chúng lại tăng gấp rất đa phần lần, gấp tía số của cải người phải cống hấp thụ.

sau cùng, chúng bắt người phải đồng ý thể lệ do chúa quỷ đề ra là: “Ăn ngọn cho gốc”.

Vì thế sau vụ gặt, người chỉ với biết ngồi khóc nhìn những cánh đồng mênh mông trơ lại những gốc rạ thô khốc.

Người không thể gì để ăn, để sống, chết đói đa phần vô kể.

trong khi đấy bọn quỷ lại no nê phè phỡn, cười reo đắc ý.

Phật thấy vậy thương người lắm, tìm phương pháp hỗ trợ người ngăn lại lũ quỷ tham lam tàn nhẫn.

Mùa sau, Phật bảo người vun đất thành luống trồng khoai lang.

Quỷ bén mùi quen nằm trong ăn như vụ trước, khệnh khạng bảo người: “Lần này ta vẫn ăn ngọn, cho những ngươi tha hồ ăn gốc. lưu giữ đấy!”.

Đến ngày thu hoạch, người sung sướng gánh những củ khoai nần nẫn về nhà đổ thành từng đống to tướng tá.

còn sót lại vô số những dây và lá khoai là phần của quỷ.

Quỷ tức lắm, nhưng vì thể lệ “ăn ngọn cho gốc” do chúng đề ra, nên đành cắn răng chịu, không chối cãi vào đâu được.

Chua quỷ giận giữ bắt người phải theo lệ non: “Mùa này ta ăn gốc, còn phần ngọn cho lũ người chúng bay”.

Phật thấy vậy bảo người lại đưa sang trộng lúa.

Vụ lúa năm ấy bội thu.

Những hạt thóc vàng óng theo người về nhà, chảy vào đầy bồ, đầy chum.

Từ sớm tinh mơ, nhà nào thì cũng vang lên giờ xay lúa giã gạo…

Ngoài đồng chỉ với trơ những gốc rạ phần quỷ.

Bị hỏng ăn lần nữa, quỷ giận lắm.

Chúng quỷ suy đi tính lại rồi đặt lệ non: “Vụ này chúng tao ăn cả gốc lẫn ngọn”.

Lần này phật trao cho toàn bộ những người hạt tương tự cây ngô để gieo trồng khắp mọi nơi.

Những bắp ngô không trổ ở đầu cây, cũng không phình ra ở gốc cây mà lớn dần lên ở giữa cây.

Bắp nào thì cũng mập mạp, đầy hạt cứng ngắc.

Trong nhà người, thóc ăn chưa không còn thì từng gánh ngô đã ùn ùn kéo về đổ đầy bồ đầy sọt.

Quỷ nhìn cảnh ấy giận lắm, gầm gáo xuyên suốt mấy ngày liền,

sau cùng chúng bắt người phải trả toàn bộ ruộng đất, không chừa cho một mảnh nào.

Lũ quỷ rít lên: “Thà chúng tao không được cái gì cả, còn hơn làm cho chúng mày hưởng vớ”.

Phật bảo người điều đình với quỷ cho tậu một miếng đất vừa bằng bóng một chiếc áo cà sa.

Nghĩa là người sẽ trồng một cây tre trên đấy có mắc chiếc áo cà sa.

Hễ bóng chiếc áo tới đâu thì người được quyền sở hữu đất đến đấy.

Người đến gặp quỷ xin mua đất, khi đầu quỷ phủ nhận, nhưng rồi chúng trao đổi suy tính thấy đất cho toàn bộ những người tậu thì ít, mà giá lại rất hời nên nhận lời: “Ồ một mảnh đất bằng chiếc áo cà sa thì đáng là từng nào”. Quỷ nghĩ thế.

Hai bên làm tờ giao ước: Ngoài bóng áo che là đất của quỷ, trong bóng che là đất của người.

Khi người trồng xong cây tre, Phật liền tung áo cà sa bay lên thành một miếng vải vóc tròn.

Rồi Phật lại hoá phép cho cây tre cao mãi, lên tới tận trời xanh.

Bóng áo cà sa từ từ che kín khắp mặt đất.

Bóng áo che tới đâu, quỷ phải dắt nhau lùi tới đấy, lùi dần, lùi mãi…

sau cùng quỷ không thể đất ở, phải chạy ra biển Đông.

Lũ quỷ hậm hực tiếc đất đai hoa mầu đều nằm trong về tay người.

Chúng chiêu tập quân lính xông vào đất liền để cướp đất lại.

Một lũ ác thú hung dữ ào ào xông tới khiến cho cuộc giao chiến giữa người và quỷ vô cùng quyết liệt…

Phật phải cầm xích hỗ trợ người đánh quỷ non làm cho quân của quỷ không tiến lên được.

Quỷ thấy bất lợi, liền cử quân đi trinh thám coi Phật sợ gì.

Phật cho chúng biết Phật sợ nhất hoa trái, oản chuối, cơm nắm và trứng luộc.

Phật cũng biết lũ quỷ rất sợ máu chó, lá dứa, tỏi và vôi bột.

Lần giáp chiến sau đấy, quân của quỷ khuân rất đa phần hoa trái đến ném Phật.

Phật bảo người nhặt làm lương ăn, rồi đem máu chó vẩy khắp mọi nơi.

Quân của quỷ thấy máu chó sợ hãi bỏ chạy tán loạn.

Lần thứ hai, lũ quỷ đem oản, chuối vào ném Phật.

Phật cũng bảo người nhặt làm lương ăn, rồi giã tỏi phun vào quân của quỷ.

Đám quỷ sợ mùi tỏi, cắm đầu cắm cổ bỏ chạy bạt mạng.

Lần thứ tía, quỷ sai quân ném cơm nắm, trứng luộc vào Phật.

Người được dịp tha hồ ăn rồi dùng vôi bột tung vào quỷ, lấy lá dứa quất chúng túi bụi.

Quỷ chạy không kịp, lại bị Phật bắt đày ra biển Đông.

Họ hàng nhà quỷ van xin Phật cho chúng một năm được vào đất liền vài tía tía ngày thăm viến phần mộ tổ tiên.

Phật thấy chúng mếu máo mãi, thương tình chấp thuận.

Vì thế hàng năm, cứ đến ngày Tết Nguyên Đán là ngày quỷ vào thăm đất liền.

Người ta theo tục cũ, trông cây nêu làm cho quỷ không dám bén mảng vào chỗ người đang ở.

Trên cây nêu có khánh đất nung, khi có gió rung thì giờ động phát ra để quỷ nghe mà tách.

Trên đấy cũng còn buộc lá dứa hoặc cành đa làm cho quỷ sợ.

Người ta còn vẽ hình cung tên hướng mũi nhọn về phía Đông và rắc vôi bột xuống đất vào những ngày Tết để cấm cửa quỷ.

Cũng từ đấy, mọi người non được yên ổn định làm ăn, cuộc sống thông thường ngày non được ấm áp no vừa đầy đủ.

“Theo kho tàng truyện cổ tích Việt Nam – NXB Văn học tập”

San San

Leave a Reply

Your email address will not be published.