Sự Tích Ông Bình Vôi

xa xưa, có một người phụ nữ con cái một nhà phong lưu.

Cô rất đẹp nhưng cũng rất xa hoa và kiêu sa.

Cô đã từng làm cho những phái nữ xa lánh.

Cô làm cho những chàng trai ghét cô vô hạn.

Cũng vì thế đến tuổi lấy ông xã, cô nàng vẫn chưa xuất hiện đám nào vừa ý.

Chàng trai nào thì cũng trở nên cô sổ toẹt vì: “Cao chê ngỏng, thấp chê lùn, lớn chê béo trục béo tròn, gầy chê xương sống xương sườn bày ra”.

Nhưng rồi cô cũng lấy được một tấm ông xã.

ông xã cô yêu vợ nhưng lại bực bản thân thói ghen của vợ.

Cô ghen ông xã làm cho thôn giềng mãi mãi mãi mãi cau mặt vì những lời qua giờ lại của họ.

ở đầu cuối hai người không vừa ý nhau nên chia tay.

Buồn bực vì duyên phận, cô bỏ đi tu.

Cô xuống tóc ở một ngôi chùa cổ trên núi gần xuyên suốt hai mươi năm.

Những con cái chim, những con cái thú rừng hầu như thân quen nằm trong với bóng dáng của ni cô.

Hai mươi năm qua, cô vẫn chưa đắc đạo.

Cô thắc mắc, vì tự cho bản thân thông minh hơn người và chịu đầy đủ mọi khổ hạnh trong phòng chùa.

Một ngày kia, cô quy định sang Tây Trúc, khoác dù gặp thiên nguy vạn hiểm nhưng cô quyết đi cho bằng được.

Một hôm, sau khoản thời hạn qua khỏi một quả núi, ni nô tìm vào trong 1 ngôi nhà hẻo lánh dọc đường để nghỉ ngơi chân.

Hai u con cái chủ nhà tuy rằng rằng là người rừng quê mùa nhưng vốn là người ăn chay niệm Phật, nên thấy khác là nhà tu hành thì tiếp đãi rất hậu.

Khi họ được nghe kể quy trình tu luyện của ni cô thì họ coi như bậc thầy.

Và khi họ biết mong muốn của ni cô thì họ cũng xin phép bỏ nhà đi theo thầy mong được đắc đạo.

Nghe họ cầu khẩn, ni cô cười: “Hai u con cái nhà này cũng ham mong muốn thành Phật ư? Được, cứ đi theo ta”.

Nhưng bụng ni cô thì lại nghĩ: “Chuông khánh còn chẳng ăn ai, nữa là mảnh chĩnh vứt người bờ tre”.

Từ hôm đấy nhà sư có thêm hai người bạn sát cánh.

Chân bớt mỏi, đường bớt dài, họ đi chả mấy chốc đã tới đất Phật.

Từ trước tới sau, hai u con cái nhà nọ vẫn cung kính, coi nhà sư như thầy.

Còn ni cô so sánh với họ không được như trước:

“Không biết chừng họ được thành Phật trước ta. Họ sẽ hơn ta… Bọn này mà đắc đạo, thật là một điều sỉ nhục cho thiền môn”.

Đoạn đức Phật khi nghe tới tin có người tìm đường đến Tây Trúc cầu đạo, vội hoá thân đi theo dõi.

từ trên đầu đến cuối, đức Phật không bỏ sót một lời nói hành động nào trong phòng sư.

Khi họ sắp qua một con cái sông rộng, đức Phật hoá phép hiện ra ở bên bờ kia một toà cổ tự, trước cửa có một cây bồ đề rất rộng để chờ họ.

ham mong muốn cho hai u con cái khỏi lẽo đẽo theo bản thân tới đất Phật, nên khi đã qua sông, ni cô giả phương pháp ngạc nhiên, chỉ ngôi chùa và cây bồ đề nói rằng:

– Kia, chúng ta đã tới Tây Trúc. Chóng thật!

đấy là cây bồ đề của đức Thế Tôn tu luyện xa xưa.

Thôi! Hai u con cái cứ việc trèo lên một cành cao niệm kinh rồi buông tay rơi xuống, tức khắc thành Phật!

Tin tưởng ở lời nói của thầy, hai u con cái mừng rỡ tuân theo không chút nghi ngờ.

Nhưng khi họ buông tay ra cho rơi người xuống đất thì đức Phật đã đón họ đưa lên trời.

Có bốn mùi vị La Hán mang toà sen đến rước đi.

Tay hai u con cái vẫy vẫy như có ý gọi người bạn sát cánh.

“Đúng là họ thành Phật rồi!”

Ni cô vừa kinh ngạc vừa mừng, vội trèo lên cây để làm như họ.

Nhưng đức Phật đã có ý trừng phạt người phụ nữ kiêu ngạo và tàn ác ấy một phương pháp yêu thích đáng, nên đã làm cho rơi xuống đất, tan xương vỡ sọ.

Và sau đấy đức Phật lại bắt người ấy hoá thành bình vôi.

Tại sao lại hoá thành bình vôi?

Có người bảo: chính đức Phật ham mong muốn bắt những kẻ trong thâm tâm bất nhân, nhưng lại đeo bộ dạng từ bi phải làm cho những người đời mãi mãi mãi mãi móc ruột.

“Theo kho tàng truyện cổ tích Việt Nam – NXB Văn học tập”

San San

Leave a Reply

Your email address will not be published.