Xử lý phạt, đình chỉ 3 tháng đối với mỏ đá Công ty Hồng Trường

UBND huyện Kỳ Sơn vừa quyết định việc xử lý vi phạm chính trong lĩnh vực sản xuất đối với Công ty TNHH Hồng Trường. Công ty này là chủ của mỏ đá gây nổ, làm hư hỏng cửa, làm bị thương dân ở bản Kim Đa, xã Phà Đanh, huyện Kỳ Sơn vào ngày 14/9 vừa qua.

Theo đó, qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định mỏ đá đã khai thác không đúng chương trình, hệ thống khai thác được xác định trong mỏ đá thiết kế được phê duyệt; Hộ chiếu mìn nổ không phù hợp với thiết bị nổ mìn đã được thiết lập, phê duyệt; Vi phạm quy chuẩn kỹ thuật an toàn về vật liệu nổ công nghiệp trong sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; Use the not training training, check-level Giấy chứng nhận kỹ thuật an toàn vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất nổ.

Loạt tăng tiết là một trường thuộc phạm vi chính thức. Còn giảm nhẹ tình trạng là công ty tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại; Công ty đã tự nguyện khai báo; tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng xử lý chính phạm vi.

2 (2) .jpg
Công ty Hồng Trường nổ mìn làm đá đập chân nhà dân vào ngày 14/9/2022.

Đối chiếu với hành vi phạm vi khai thác do không đúng trình tự khai thác, hệ thống khai thác được xác định trong mỏ thiết kế được phê duyệt, công ty này bị phạt 90 triệu đồng; Hành vi phạm vi hộ chiếu nổ mìn không phù hợp với thiết bị nổ mìn đã được thiết lập, phê duyệt bị phạt 15 triệu đồng; Vi phạm quy chuẩn kỹ thuật an toàn về vật liệu nổ công nghiệp trong sử dụng vật liệu nổ công nghiệp bị phạt 50 triệu đồng; Hành vi phạm vi sử dụng người chưa được huấn luyện, kiểm tra cấp Giấy chứng nhận kỹ thuật an toàn vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ bị phạt 45 triệu đồng.

Tổng số tiền phạt là 200 triệu đồng. Ngoài ra, công ty này còn lại huyện Kỳ Sơn đình chỉ hoạt động khai thác sản xuất 3 tháng, đình chỉ hoạt động vật liệu nổ, tiền chất nổ 3 tháng. Đồng thời, phải khai thác đúng phương pháp khai thác trong giấy phép: đúng hệ thống mở rộng; Khai thác tự động đúng; đúng hệ thống khai thác; đúng các hệ thống khai thác thông tin, bao gồm: chiều cao tầng, dốc dốc tầng; đổ xác định vị trí đúng trong mỏ thiết kế / báo cáo kinh tế kỹ thuật được phê duyệt. Buộc khôi phục lại ban đầu trạng thái đã được thay đổi đối với phạm vi hành động.

Ngoài ra, UBND huyện Kỳ Sơn còn bổ sung quyết định xử lý vi phạm chính trong hoạt động sản xuất đối với Công ty TNHH Hồng Trường. Theo đó, huyện nâng cấp xử lý vào tháng 5/2022 đối với mỏ đá từ 85 triệu đồng lên thành 170 triệu đồng.

1 (2) .jpg
Công ty TNHH Hồng Trường bị xử lý hàng trăm triệu đồng và đình chỉ hoạt động 3 tháng để khắc phục tồn tại.

Cụ thể là vào ngày 5/5/2022 mỏ đá này nổ mìn vào nhà dân, làm người bị thương, nhà hư hỏng, huyện Kỳ Sơn quyết định xử phạt 85 triệu đồng vì các nhà điều hành như phạm vi định nghĩa về thiết bị kế hoạch; không lắp đặt cân bằng tại nơi vận chuyển sử dụng sản phẩm khai thác từ mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan đối với khai thác sản xuất vật liệu xây dựng thông thường có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; phạm vi tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn về vật liệu nổ công nghiệp trong sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Tuy nhiên, Công ty Hồng Trường là tổ chức, nên khung là gấp đôi. Vì vậy, huyện có quyết định bổ sung, nâng mức phạt lên 170 triệu đồng.

Trước đó, như Báo TN&MT đã đưa tin, vào ngày 14/9/2022, mỏ đá của Công ty TNHH Hồng Trường nổ mìn đã tạo ra hàng trăm mét, làm 6 nhà dân ở bản Kim Đa hư hỏng; đá làm vỡ. Những công ty rớt xuống trúng vào một đứa bé hơn 1 tuổi nằm trên người con bị thương. Đây là lần thứ 2 trong vòng nửa năm, mỏ đá làm hỏng đá xuống nhà dân gây hư hỏng.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Hồng Trường được cấp phép khai thác đá tại đây từ năm 2004. Khu vực mỏ đá của công ty này cách nhà dân gần nhất chỉ chừng 200m. Ngoài những vụ nổ đang trở thành dấu ấn của người dân thì bụi bẩn, ô nhiễm tiếng từ mỏ đá cũng tạo ra cho cuộc sống của người dân hết sức mạnh. Chưa kể, những đợt mưa lớn, đá thải từ khu vực cạn kiệt ruộng của người bên cạnh, khiến họ không thể sản xuất được.

Từ nhiều năm nay, trong hầu hết các cuộc tiếp xúc cử tri, mọi người đều phản hồi cảm xúc về những trạng thái này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết.

San San

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *