Làm sao để dẹp loạn xe máy trong phạm vi thông tin?

T & agrave; i xế & ocirc; m c & ocirc; ng nghệ thuật kết nối đ & ocirc; i nhau vượt qua đ & egrave; n đỏ.  Ảnh: Ngọc Hải
Tai xe ôm công nghệ nối đuôi nhau vượt qua đèn đỏ. Ảnh: Ngọc Hải

Rối loạn đường phố vì chiều ngược xe

Không chỉ điểm cao thời gian, bất cứ điểm nào trong ngày cũng có thể thấy cảnh hàng trăm chiếc xe máy đi ngược chiều, sai làn, đèn đỏ thành đoàn trên đường phố Hà Nội. Sở GTVT Hà Nội càng cố gắng tổ chức giao thông để tiết kiệm thời tiết, càng phát sinh nhiều điểm “đen” trong phạm vi loại xe cơ giới có nhiều số lượng nhất của Thủ đô.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, TP hiện có tới hơn 6,4 triệu xe máy, xe đạp điện, chiếm gần 85% lượng phương tiện cá nhân, không có hàng vạn xe máy đăng ký ngoại tỉnh đưa ra thường xuyên tại Thủ đô.

Hành vi ngang ngược, sai làn, đèn đỏ… của hàng triệu chiếc xe góp phần rất lớn đến trạng thái tắc nghẽn giao thông quan trọng của nhiều tuyến phố như: Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Láng, Giải Phóng, Xuân Thủy… chí, ngang nhiên đi xe máy ngược, đèn đỏ trước mắt CSGT đã trở thành tập quán ngày càng lan rộng, cho phép coi thường pháp luật. bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông.

Những người điều khiển xe máy vi phạm giao thông có đầy đủ thành phần xã hội như bộ quản lý, công chức, học sinh, sinh viên, người buôn bán, người lao động… Đặc biệt là nhóm người sử dụng xe máy để vận hành chuyển hàng hóa, giao hàng máy chủ thương mại điện tử.

Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Tuấn Linh chia sẻ, nhóm có thời gian sử dụng xe máy nhiều nhất trong ngày là xe ôm, xe giao hàng công nghệ. “Họ cũng là những người chịu áp lực lớn nhất nên lúc nào cũng vội vã, vô tư phạm luật để đi nhanh hơn, nhiều chuyến hơn. Họ kiếm thêm được thu nhập cho mình nhưng lại gấy rất nhiều hệ lụy cho TP ”- ông Vũ Tuấn Linh nói.

Thực vậy, càng ngày những bóng áo xanh, áo vàng giao hàng bằng xe máy trở nên “đáng sợ” với người tham gia giao thông. Họ vừa điện thoại vừa vặn, vừa phóng vun vút trên đường. Nhiều khi nhắc nhở vì đi ẩu, họ sẵn sàng quay sang lọc, mạt sát người khác rồi bỏ chạy. Đáng chú ý là không ít trong số máy giao dịch kiểm tra ngoại tỉnh, gây nhiều khó khăn cho công ty rà soát kiểm soát phạm vi chức năng.

Nhiều ý kiến ​​bày ra bức xúc với công việc quản lý nhân viên giao hàng bằng xe máy của Grab, Giao hàng tiết kiệm, Baemin, Giao hàng nhanh… Các hãng dịch vụ này như đã bỏ ngỏ hoàn toàn vấn đề ý thức tham gia giao thông của nhân viên giao hàng.

Tạm giữ xe là cần thiết

Đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, hành vi đi ngược chiều, sai đường, đèn đỏ… của xe máy gây rất nhiều hệ thống cho giao thông nhưng hiện tại mới chỉ bị xử phạt. chính, giấy phép lái xe (GPLX). Cụ thể, lỗi ngược chiều của máy xe bị phạt từ 1 – 2 triệu đồng, tước GPLX từ 1 – 3 tháng.

If ngược chiều tai nạn giao thông sẽ bị phạt từ 4 – 5 triệu đồng, tước GPLX từ 2 – 4 tháng. Người điều khiển xe đi vào đường cao tốc có thể bị phạt từ 2 – 3 triệu đồng; Phạt đèn đỏ từ 800.000 – 1.000.0000 đồng, tước GPLX từ 1 – 3 tháng. Mức phạt này rất nặng nhưng vẫn chưa thực sự làm cho người điều khiển xe biết được sự sợ hãi.

Trên thực tế, công việc xử lý nguội gần như không thể thực hiện đối với người điều khiển xe máy. Bởi vì máy tính số lượng quá lớn, nhiều người đăng ký thông tin không chắc chắn là chủ sở hữu chính xác; nhiều xe đăng ký tại khác địa phương, lỗi diễn ra hàng loạt, phạt nguội không thu lại hiệu quả. Với những người đi xe ngược chiều, sai làn chỉ có thể tạm giữ các phương tiện nếu không có bằng lái và hợp lệ tờ giấy. Không phải ít người xử lý sẵn sàng bỏ luôn bằng lái, đăng ký để khỏi phải nộp phạt, làm cho lực lượng chức năng vô cùng bối rối.

Những hành vi coi thường luật giao thông của họ hiện ra, những kẻ gây hại rất lớn, làm cho tắc nghẽn trạng thái, tai nạn giao thông ngày càng trầm trọng, phức tạp. Đáng lo hơn là hành vi coi thường pháp luật khi tham gia giao thông của người đi máy tính, trở thành xấu tập tin, kìm hãm văn bản hoá giao thông.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Bộ Công an, UBND TP Hà Nội cũng như các tỉnh, TP khác cần xem xét kỹ các vấn đề này, đề nghị lên Quốc hội sửa đổi luật, cho phép người giữ xe đi ngược chiều, go to the speed, đèn đỏ… Nếu không nhanh chóng có biện pháp, mạng lưới giao thông Thủ đô và nhiều đô thị lớn sẽ bị chìm trong cơn bão “xe ngược chiều”.

Đặc biệt, UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT, Bộ Công an cần tham gia cuộc quyết định, thanh lọc tình trạng thả nổi ý thức giao thông trong đội ngũ nhân viên giao hàng của Grab, Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, Baemin … Các hãng dịch vụ này đang kiếm lợi nhuận rất lớn từ đời sống đô thị của nhiều TP, họ phải có trách nhiệm với chính “nồi cơm điện” của mình, không thể phó mặc tất cả cho cơ quan và cộng đồng xã hội .

Hà Nội và các đô thị lớn cần mạnh tay với xe vi phạm của người điều khiển xe máy, kiến ​​nghị cơ quan ban hành luật xem sửa đổi, bổ sung vào hình thức tạm giữ phương tiện mới tạo cho người ta bước vào phạm vi.

Thạc sĩ Vũ Tuấn Linh

San San

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *