Xem xét ở 12 ngành văn hóa được lựa chọn là mũi nhọn trong chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, điện ảnh – âm nhạc (nằm trong khối ngành nghệ thuật biểu diễn) được xem là những mũi nhọn đầu tiên, có sức lan tỏa tỏa ra sức mạnh.
Tuy nhiên, hiện trạng, phim Việt đang thua lỗ nặng nề. Hơn 20 phim ra rạp trong 8 tháng đầu năm 2022, chỉ có “Em và Trịnh” cán mốc tỷ lệ, còn lại đều có doanh thu bát.
Audio cũng không khá hơn khi số lượng sản phẩm chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Số đông ca sĩ hoạt động quản lý, chủ yếu phát hành MV trên nền tảng số. Âm nhạc thị trường chuyển đổi phong cách sau khi dịch, không có hồi sinh tín hiệu.
Rất nhiều nghệ sĩ xuất hiện đặc quyền ở các giải trí gameshow
Trong cuộc trao đổi với phóng viên Lao Động về đề tài công nghệ hóa văn bản – tiến tới biến những hệ thống nghệ thuật thành nền kinh tế phát triển, đóng góp GDP cho quốc gia, như Hàn Quốc, Nhật Bản – nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ, anh chưa nhìn thấy tín hiệu tích cực để thực hiện “chiến lược công nghiệp hóa văn hóa” ở Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực âm nhạc.
“Muốn âm nhạc xuất khẩu, lan tỏa âm nhạc ra thế giới như Kpop, tôi phải biết mình có gì. Kế hoạch phát triển công việc văn hóa ở Việt Nam bắt đầu từ năm 2016, nhưng trong suốt những năm qua, với âm nhạc lĩnh vực, tôi thấy chúng tôi không thể làm được gì.
Nghệ sĩ Việt Nam không có khát vọng sáng thế giới. Nghệ sĩ của chúng tôi chỉ loanh quanh tìm cách lên TV, tham gia gameshow, tham gia các chương trình truyền hình thực tế, làm thế nào để ra mắt sản phẩm thu hút chúng tôi và chạy được nhiều chương trình ”- nhạc sĩ Quốc Trung không có I.
Thực tế, trong khoảng 10 năm trở lại đây, gameshow phát triển trên khắp các kênh sóng. Hàng loạt gameshow giải trí ra đời, truyền hình thực tế được xây dựng với đủ loại kịch bản, các talkshow trò chuyện với nghệ sĩ cũng phủ sóng rộng khắp … Với sự phát triển mạnh mẽ của gameshow, số đông nghệ sĩ chạy hiện nghỉ mệt mỏi.
Rất nhiều nghệ sĩ đang trở nên nổi tiếng nhờ gameshow. Trong đó, không khó kể tên loạt nghệ sĩ tham gia gameshow giải trí “năm nay qua các năm khác”, gần như không còn hoạt động nghệ thuật.
Hệ thống
Lâm Vĩ Dạ xuất thân là diễn viên nhưng chủ yếu hoạt động trên truyền hình gameshow. Số vai diễn rất ít, nhưng gameshow Lâm Vĩ Dạ tham gia khá dày. Ngoài tham gia là người chơi ở các giải trí chương trình, Lâm Vĩ Dạ còn là gương mặt gắn bó với nhiều mùa 7 nụ cười xuân, Ơn giời cậu đây rồi …
Trương Thế Vinh, Ngô Kiến Huy, Jun Phạm, Hari Won … vốn là những ca sĩ, nhưng sản phẩm âm nhạc giảm bớt so với phần chạy show của họ ở chế độ chạy chương trình trên truyền hình.
Liên Bỉnh Phát sau vai diễn ở “Song Lang”, cho đến nay gần như không có thêm vai diễn nào, nhưng bật truyền hình sẽ thấy anh đang tham gia một gameshow nào đó, gần nhất là “Hai ngày một đêm”.
Trường Giang có lẽ đã quên hẳn vai trò là diễn viên của mình. Show Trường Giang is a in the best artist are the show of the program, anh xuất hiện với nhiều trò chơi khác nhau: MC, khách mời, người chơi … Trường Giang xuất hiện đặc trên các kênh.
Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc … đều là các diễn viên được đánh giá tài năng, nhưng cũng có khoảng thời gian dài “chìm đắm” ở các gameshow giải trí.
Mới đây, Lê Huỳnh Thúy Ngân chia sẻ nỗi buồn, sự việc xúc động trên trang cá nhân khi bị nhiều người giả mạo “ngày càng nhạt”, “tham gia quá nhiều gameshow” khi xuất hiện ở “Hai ngày một đêm”.
Năm 2019, Hương Giang Idol cất tiếng khóc chào đời khi xuất hiện đặc tính, mỗi chương trình nói một kiểu, thông báo đôi khi đối nghịch và thích rao giảng.
Khi được hỏi về gameshow tham gia mật độ, Trương Thế Vinh từng chia sẻ, “Chúng tôi muốn làm nghề lắm chứ, nhưng số lượng dự án phim sản xuất mỗi năm rất ít, số lượng phim chất lượng càng ít. Chúng tôi không thể ngồi im chờ đợi khi có kịch bản phim ưng ý. If wait as such, could be all year thậm chí lâu hơn mới có vai ”.
Nghệ sĩ mải miết chơi gameshow như một phương thức kiếm tiền mới, bỏ quên hoạt động nghề nghiệp, sẽ dẫn đến những hệ lụy. Trong đó công việc, gameshow sẽ làm cho nghệ sĩ không còn bão, không còn khát vọng làm nghề để tạo ra thế giới.
Phim thiếu hụt số lượng, thiếu sót kịch bản và yếu tố, thị trường ế ẩm … Khi mọi người bảo vệ yếu tố, giấc mơ công nghiệp như vẫn xa vời.