Phát triển văn hóa công nghiệp: ” Đánh thức ” thủ công mỹ nghệ

(HNM) – Hà Nội sở hữu những biểu giá trị, trong đó có “tính chất độc đáo của muôn nghề”. Việc tập trung khơi dậy tinh hoa nghề thủ công nghệ thuật cho người hướng dẫn đi đúng hướng của Thủ đô trong việc đưa ra Nghị quyết về việc phát triển văn bản hóa vào cuộc sống.

Giới thiệu lịch sử nghề gốm sứ tại Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm).

Nhiều năng lực, lợi thế

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, Hà Nội sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa dồi dào, đa dạng, trong đó có thế mạnh về nghề thủ công truyền thống với 1.350 làng nghề và làng có nghề , sử dụng 1/3 làng nghề trên cả nước. “Lưới làng nghề trải rộng từ thành thị đến nông thôn cùng hàng trăm nghệ nhân, thợ giỏi, cộng đồng sáng tạo mới đưa ra Hà Nội trở thành nơi nuôi dưỡng, hội tụ và thúc đẩy cảm hứng sáng tạo ra các sản phẩm , dịch vụ văn hóa trong đời sống xã hội, nơi tôn vinh, quảng bá, lan tỏa giá trị văn hóa Việt ra thế giới ”, ông Đỗ Đình Hồng nói.

Thống kê của Sở Công Thương Hà Nội cũng cho thấy, Hà Nội hiện có 308 làng nghề truyền thống, trong đó có nhiều làng nghề nổi tiếng, như: Lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông); gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm); mây tre đan Phú Vinh (huyện Chương Mỹ); thêu Quất Động, sơn mài Hạ Thái (huyện Thường Tín)… Trong đó có khoảng 100 làng nghề đạt doanh thu từ 10 đến 20 Tỷ đồng / năm, gần 70 làng nghề đạt từ 20 đến 50 Tỷ đồng / năm và khoảng 20 làng nghề đạt hơn 50 tỷ đồng / năm…

Theo Chủ tịch hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội Hà Thị Vinh, người nước ngoài thường bỏ hàng giờ để ngắm và điều hành những món quà đặc sắc được thiết kế hài hòa, tinh tế, chứa nhiều điển và dân gian chất lượng.

Tuy nhiên, dù sở hữu nhiều tiềm năng, thế mạnh, bài hát của ngành thủ công mỹ thuật tại Hà Nội, cũng có nhiều nơi trên cả nước, không thiếu thức ăn, nghề này không thể phát triển tương xứng với chức năng có sẵn. Nhiều chuyên gia chỉ ra, Hà Nội còn thiếu chiến lược, kế hoạch để thúc đẩy, hỗ trợ và phát triển nghề thủ công mỹ thuật. The new job apply in the output but limited, khả năng tiếp cận thị trường còn thụ động, chất lượng nguồn lao động không cao, sản phẩm thiếu sự kết hợp độc đáo, không thể hiện rõ bản sắc. Liên kết giữa các nghệ nhân với hộ kinh doanh, lữ hành hay giữa các làng nghề với nhau và rời rạc. Nhiều làng nghề đang “ngủ quên”, tiềm ẩn nguy cơ mai một …

Giáo sư, Tiến sĩ Từ Thị Loan (Viện Văn hóa, nghệ thuật quốc gia Việt Nam) cho rằng, thủ công mỹ nghệ không được hưởng nhiều chính sách, nhất là những sách thúc đẩy, hỗ trợ phát triển. Do đó, phát sinh nhiều hệ thống, như: Khó tiếp cận các nguồn lực của Nhà nước, chưa thu được nguồn lực của toàn xã hội, chưa phát huy được tối đa năng lực, thế mạnh của ngành …

Create đà cho công nghệ mỹ thuật

Trọng Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, thủ công mỹ thuật được xác định là một trong số 12 ngành trọng tâm để phát triển công nghiệp hóa văn bản. Trong khi đó, tại Hà Nội, đây cũng là một trong 6 lĩnh vực giàu tiềm năng, lợi thế, được đầu tư tập trung có trọng tâm, điểm quan trọng. Một loạt giải pháp và được thành phố triển khai, thực hiện cho mục tiêu phát triển thủ công mỹ thuật thành công nghiệp văn hóa, chẳng hạn như: Phát triển thị trường công nghiệp văn hóa, trong đó khu vực trọng yếu có tiềm năng năng, lợi ích như truyền thống làng nghề để nâng cao năng lực sáng tạo, hướng đến thị trường quốc tế; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư … để khai thác, phát huy năng lực, đặc sắc hóa văn bản giá trị của từng phương thức…

Thành phố cũng chú trọng công tác quy hoạch, bảo vệ nghề nghiệp, bảo đảm truyền tải hệ thống phát triển; đẩy mạnh tôn vinh, quảng bá giá trị nghề thủ công truyền thông tin qua các hoạt động giao dịch, kết nối, như: Lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống bình thường; Liên làng nghề, phố nghề Hà Nội…

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Từ Thị Loan, thủ công mỹ thuật ở Hà Nội hoàn toàn có cơ sở trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa phát triển khác nhau.

“Chúng ta cần có một chiến lược dài hạn, triển khai đồng bộ giải pháp, thiết bị và hiệu quả. Công việc này, bên cạnh sự cố gắng, cố gắng của các cơ sở sản xuất, làng nghề, sự tham gia của các hiệp hội, tổ chức nghề nghiệp, thì rất cần sự hỗ trợ, quản lý, mô hình vĩ mô tiết kiệm Bestystem, sự phối hợp liên kết giữa các ngành học, cơ quan chức năng… ”, Giáo sư, Tiến sĩ Từ Thị Loan định hướng.

Còn lại Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội Hà Thị Vinh mong muốn, thành phố sớm có những đặc thù hỗ trợ cơ sở sản xuất làng nghề … “Thành phố có thể tổ chức một nguồn quỹ khuyến khích giới trẻ học tập truyền thống nghề nghiệp, tổ chức hoạt động sáng tạo ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đại trà từ dân gian tri thức; các trường đào tạo có chương trình đào tạo kỹ năng chuyên sâu về nghề cho từng dòng sản phẩm…, góp phần tạo nguồn kế cận dồi dào, trí thức cao ”, bà Hà Thị Vinh nói.

San San

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *